Thứ năm,21/11/2024
CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI 2024-2025

Sinh hoạt chuyên môn Tin học

thcstranquangdieu 14/01/2020 Lượt xem:162

Năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT Bình Định triển khai công văn 691/SGDĐT-GDTrH ngày 17 tháng 4 năm 2019 về quy định và hướng dẫn sử dụng hồ sơ chuyên môn trong trường phổ thông của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định. Trong đó dạy học theo chủ đề theo hướng nghiên cứu bài học, bước đầu tập thể giáo viên của tổ còn bở ngỡ không biết dạy như thế nào và học sinh học như vậy có tiếp thu được không. Nhưng sau những lần sinh hoạt tổ chuyên môn góp ý thảo luận đến nay tất cả giáo viên đã sử dụng thành thạo về việc dạy học theo phương pháp này. Còn học sinh thì hưởng ứng tích cực, mạnh dạn nêu lên ý kiến của mình trong quá trình hình thành kiến thức, mạnh dạn tương tác với giáo viên để giải quyết khó khăn trong việc hình thành kiến thức. Đây là hướng đi đúng đắn nhằm thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục trong trường THCS. Qua đó, mỗi giáo viên có cơ hội được học tập lẫn nhau, phát triển chuyên môn để đổi mới phương pháp dạy học, trong đó lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm.
Ngày 09/01/2020, tại Trường THCS Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Tổ toán, lí, hóa, sinh, công nghệ, tin của trường tổ chức Sinh hoạt chuyên môn dạy học chủ đề theo nghiên cứu bài học Môn tin học: Chủ đề 14: Soạn thảo văn bản đơn giản. Dự buổi sinh hoạt này gồm tất cả các thành viên của tổ cùng tham dự. Tại buổi sinh hoạt chuyên môn này, Tổ Toán, lí, hóa, sinh, công nghệ, tin của trường bố trí dạy minh họa chủ đề môn tin học lớp 6A7. Trong các tiết dạy minh họa, giáo viên đã tổ chức các hoạt động học tập thực sự sáng tạo, linh hoạt và cuốn hút được học sinh tham gia tích cực, tự tin và phát huy được năng lực sở trường của từng em.

Sau khi dự giờ, các giáo viên tiến hành họp nhóm tham gia phân tích bài học trên cơ sở các hình ảnh, video minh chứng về việc học của học sinh, việc dạy của giáo viên đã thu thập trong dự giờ, người dự giờ hợp tác thảo luận, phân tích một cách cụ thể, chi tiết việc học của học sinh và cùng nhau nghiên cứu đưa ra những đề xuất hợp lý nhằm nâng cao chất lượng bài học. Ở hoạt động này đã thu hút được sự tham gia tích cực, của giáo viên, tạo nên không gian trao đổi, học tập rất thân thiện và hiệu quả cao.

Sau buổi sinh hoạt chuyên môn của trường với góc độ là một giáo viên thông qua dự giờ, tôi thấy được sự “chuyên nghiệp” trong từng công đoạn, tôi rất tâm đắc và rút ra được nhiều bài học cho bản thân. Đó là sự tự tin, gần gũi, lắng nghe và làm chủ trong mọi tình huống của giáo viên trong giờ dạy; sự lắng nghe tốt, kỹ năng chia sẻ, nhận xét kết quả học tập của học sinh với nhau; có đối thoại để làm rõ những vấn đề cần biết rõ hơn trong bài học; sự điều hành khéo léo của người dạy đã tạo cơ hội cho mọi học sinh được bày tỏ ý kiến, quan điểm, góc nhìn riêng của mình, làm rõ từng nội dung của tiết học, qua đó giúp cho người học sẽ học tập được nội dung gì, sẽ vận dụng như thế nào trong các bài học khác.

 

 

2020-01-16T10:06:12+00:00